Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Tủ thuốc của bé

Topic này mình post 1 số loại thuốc thông dụng cần thiết có trong tủ thuốc của bé để xử lý kịp thời khi bé gặp bất cứ vấn đề. Những loại thuốc này rất thông dụng ở Đức và các bà mẹ bên đó luôn dự trữ trong tủ. Có 1 số loại ở VN và hàng Nhật mình có chọn lọc và bổ sung sau khi tham khảo các bệnh của trẻ em và comment của các mẹ về loại thuốc nào tốt nhất cho con, tránh trường hợp xấu nhất phải đưa đi bệnh viện hay phòng khám vì đa số các bác sĩ bây giờ đều kê cho trẻ uống thuốc kháng sinh, mà nhỏ như này bệnh vặt nhiều, uống kháng sinh nhiều cơ thể sẽ nhờn thuốc, sau này cứ lệ thuộc vào thuốc mà sống thì khổ lắm, ko khác gì cây tầm gửi cả.


- Zymaflour D 500 : vitamin D3 + flour bổ sung D3 và canxi cho bé. Lý do sử dụng: Cân nặng và chiều cao đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển cơ thể của bé trong những tháng đầu đời. Những vi chất dinh dưỡng có liên quan nhiều đến tăng trưởng chiều cao đó là: canxi, vitamin D, kẽm, vitamin A và iode. Canxi là nhân tố đóng vai trò quan trọng với quá trình hình thành, sự phát triển của xương và răng. Vitamin D giúp canxi hấp thu và lắng đọng vào xương tốt hơn.
Trẻ em VN sau khi sinh 1 tháng có thể uống D3 và sau 3 tháng uống Canxi Corbious dạng ống. Bé nhà mình sinh vào mùa đông, da hơi vàng và thiếu ánh nắng để phơi nên ngủ hay bị giật mình, mũi khọt khẹt, thân thể nhiều lúc khó chịu. Mình có cho bé uống Aquadetrim dạng nhỏ giọt như các bác sĩ ở bv Việt Pháp kê nhưng bé ko hợp. Ở VN đa số các bác sĩ kê cho uống Aquadetrim hoặc Sterogyl. Mình ko biết Sterogyl thế nào chứ cái mùi Aqua khá là gắt và cay, bé nhà mình uống vào lười ăn, bỏ bú 2 bữa làm mẹ bị tắc sữa đến khổ. Mình cho nghỉ luôn. Lên mạng tìm hiểu thông tin thì được biết nhiều mẹ cho con uống Aqua bị nóng dẫn đến táo bón hoặc lười ăn giống con mình. Sau khi tìm hiểu thêm mình order Zymaflour của Đức về cho con uống. Bé ăn uống tốt, ko bị phản ứng phụ. Nghe 1 số thông tin thêm flour giúp quá trình mọc răng ko bị đau, răng chắc khỏe. Còn tình hình cụ thể như thế nào sau này sẽ rõ.
- Miếng dán hạ sốt của Nhật: cái này rất dễ mua và tích trữ trong tủ thuốc. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại miếng dán. Cái hộp này mình đặt hàng của 1 chị ở bên Nhật, 12 miếng khuyến mại thêm 4 miếng, dán được trong 8h. Cái miếng dán Sakura mua ở tiệm thuốc ở đây dùng chả có tác dụng gì, hi vọng cái món này sẽ khá khẩm hơn mặc dù ku chưa bị sốt bao giờ nhưng vẫn phải dự trữ vì các bé hay bị sốt sau khi tiêm về hoặc sốt mọc răng.
- Dầu chàm : tác dụng tương tự như dầu khuynh diệp, nhưng lành tính hơn nên được đa số các mẹ sử dụng cho bé sơ sinh. Hàng ngày sau khi tắm mình xoa dầu lên ngực cho ấm ngực bé, tránh cảm lạnh. Nói chung tác dụng nhẹ thôi nên nói là chống ho hay trị bệnh thì ko phải. Dùng để phòng chống là tốt nhất. Còn khi mắc bệnh thì phải dùng thuốc đặc trị.
- Chai dầu Babix-Inhalat bên cạnh hộp Zymaflour là dầu bôi chống ho, cảm cúm, sổ mũi cho bé từ 4 tuần tuổi trở lên. Chai này nặng mùi tinh dầu khuynh diệp, chỉ cần nhỏ 2-3 giọt lên ngực áo là bé hít mùi dầu, ko bị ho hay tắc mũi. Dầu nặng mùi lắm nên nhỏ ít thôi, mình ghé sát gần bé còn thấy xộc mùi lên, ku nhà mình hắt xì hơi mấy phát, ra mấy cục dỉ mũi nhỏ, càng tiện cho mình vệ sinh mũi cho bé.
- Chai thuốc nước Lefax cạnh chai dầu là thuốc đặc trị đầy bụng, ợ hơi mà bất cứ bé nào cũng mắc phải. Chứng đầy bụng do bé ăn, thở hít nhiều không khí làm đầy bụng. Nếu bé bị nhẹ thì chỉ cần xoa bụng theo chiều kim đồng hồ nhiều lần trong ngày, hoặc cho bé đạp chân vận động đẩy ko khí ra ngoài, bé đánh hơi được càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp quá nặng, bé bỏ bú, nôn trớ nhiều thì cho 2 bơm thuốc này vào 1 bình sữa mẹ vắt ra hoặc sữa công thức từ 50-80ml rồi cho bé uống ngày 1 lần. Bé nhà mình dính chướng 1 phát, sau 2 ngày tích cực áp dụng cả thuốc lẫn mấy biện pháp trên mọi thứ đều trở lại bình thường.
- Sudocream là kem trị hăm. Mình ko dùng Penaten hay Bubchen vì mỗi bà mẹ có 1 sự lựa chọn của riêng mình. Loại nào cũng tốt cả. Mình mua hũ này của 1 mẹ ship hàng bên Anh về sau khi đọc nhiều comment về vụ chống và chữa hăm thì xếp theo thứ tự tốt nhất vẫn là Sudocream > Penaten> Bubchen. Phòng còn hơn trị, ngày nào sau khi tắm cũng bôi kem chống hăm, trộm vía ku nhà mình chưa dính phát nào dù có để bỉm 6 tiếng hay 12 tiếng đi chăng nữa.
- Hộp siro Wakodo là thực phẩm chức năng chống táo bón. Cái này là dạng siro, cho nửa muỗng nhỏ hòa lẫn với sữa cho bé bú, sau 2 lần đảm bảo output ra đẹp luôn. Các mẹ hạn chế thụt cho con vì sẽ làm mất dần phản xạ rặn ị của bé, chưa kể về lâu về dài sẽ dẫn đến hỏng đại tràng. Ngay cả cái trò pha tỉ lệ 1:3 mật ong với nước rồi lấy bông ngoáy vào lỗ đít của bọn nhỏ để gạ nó ị cũng vậy, lành hơn cái thụt kia nhưng sẽ làm bé mất dần phản xạ tự nhiên.


Hình này vỉ thuốc D3+canxi của Đức mình đã post ở trên. Trên vỉ thuốc có đánh thứ tự rõ từ t2-Cn để mình nhớ mà cho con uống đúng lịch, quên ngày nào nhìn biết ngay. Còn cái hộp kem dưỡng da trẻ em Penaten kia dùng cho bé vào mùa đông thỉnh thoảng bị khô nẻ, đến da mẹ khô còn mượn tạm của con dùng được cơ mà. Cái này hàng Đức nhé, hàng VN chả có tác dụng gì đâu. Các mẹ vào mục Đồ dùng và dịch vụ của site lamchame.com mà mua, ko thiếu ng bán hàng Đức đâu.
Hộp tròn tròn bên cạnh là bông ngoáy tai cho trẻ nhỏ, đầu bông nhỏ và thân cũng làm = bông, dùng thích hơn rất nhiều so với những loại bông thông thường. Cái này 1 hộp 2 bịch đâu hơn 100k của bọn Nhật nhưng lại made in VN. Mình mua ở Soc and Brothers 55 Phan Chu Trinh.


Đây là hộp dùng để nghiền thuốc xong hòa lẫn vào nước ấm hoặc sữa cho trẻ nhỏ uống. Cái này bà chị mình mua hộ, chắc hàng thuốc cũng có bán. Các mẹ cũng nên dự trữ để cho trẻ uống các loại thuốc viên. Cơ chế sử dụng 2 đầu, 1 đầu cắt thuốc, 1 đầu nghiền, rất tiện và dễ sử dụng. Nhà mình sáng nào cũng cho ku uống viên D3 bằng cái này rồi hòa với ít sữa.

Ngoài ra còn 1 số thuốc sau có thể mua sẵn ở các tiệm thuốc ở đây, các mẹ có thể tham khảo và dự trữ trong nhà:
1. Thuốc chữa tiêu chảy: Enterolyte. Thay vì phải dùng orezon mùi khá là khó chịu và bé khó thích ứng thì loại enterolyte này mới được sản xuất, có vị ngọt nhẹ, mùi dâu thơm khiến bé thấy thích thú khi uống thuốc hơn.
Cách thứ 2 chữa tiêu chảy là cho bé uống Neopeptine (12 giọt/lần, 2 lần/ngày) cùng với men entergermina ngày 2 ống. Cái này dùng cho trường hợp bị tiêu chảy cấp. Hoặc ko nặng quá thì các mẹ cho đi viện là tốt nhất.
2. Thuốc nhỏ mũi kháng viêm và kháng sinh, nhỏ tại chỗ: Nemyxedan. Nhà mình hàng ngày vệ sinh cho con thì dùng nước muối sinh lý thôi, bé bị đờm ở mũi thở khò khè thì bịt 1 bên mũi, ngâm ấm lọ nước muối sinh lý và đổ 3-5 giọt vào bên mũi bị đờm. Thao tác phải nhanh, sau đó day day phần mu trên cánh mũi để đờm tan ra cùng với nước muối, dùng dụng cụ hút mũi mẹ con hút mạnh 1 cái thì đờm sẽ trào ra hốc mũi. Sau đó cứ thế mà lấy bông ngoáy ra thôi. Ku nhà mình sinh mổ nên bị cái này từ lúc đẻ, ngày nào mình cũng vệ sinh mũi cho con như vậy, rất khô mũi và sạch sẽ. Nhưng vì nhóc còn bé nên ngày chỉ dám làm 1 lần thôi. Các mẹ khác mạnh tay hơn 3-6 lần thì bé sẽ nhanh khỏi đờm và khô mũi hơn. Sau khi vệ sinh mũi thì mình nhỏ thuốc mũi cho con. Nhà mình vẫn đang dùng loại nhẹ Nasivin thôi. Trường hợp nặng lắm mới phải dùng đến Nemyxedan.

Sau khi cho bé đi tiêm về, nếu chỗ tiêm có dấu hiệu sưng tấy thì các mẹ gọt 1 lát khoai tây mỏng hoặc lát chanh mỏng đắp lên chỗ tiêm cho con. Nếu bé sốt mà ko có thuốc chữa luôn thì dùng miếng đắp hạ sốt + cho uống orezol nhiều vì sốt hay bị mất nước, cần bù nước và cho bú thật nhiều + flamantin.

Tạm thời cứ thế đã sau này có loại thuốc gì cần dùng nữa mình sẽ update sau. Nhớ là tủ thuốc luôn phải có cặp nhiệt độ, băng dán urgo, dầu gió...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét