Thứ Hai, 14 tháng 3, 2011

St: bài thuốc dân gian chữa hạ sốt nhanh và ho cho bé

1. Trị sổ mũi, viêm họng bằng nước "tắc chưng đường phèn".
Cách làm: Mua chừng 0,3 kg trái tắc tươi (miền bắc gọi là quả quất), rửa sạch, cắt đôi, để nguyên hạt, cho vào 1 bát tô. Sau đó lấy khoảng 2 lạng đường phèn (ở chợ hoặc siêu thị đều bán), đập nhỏ, cho vào tô đựng tắc, trộn đều rồi đem hấp cách thủy, chừng 1/2 tiếng, khi nào đường tan ra thành nước quyện với nước tắc là được. Để nguội cho vào tủ lạnh để dùng dần.
Cách uống: Khi thấy bé có dấu hiệu hắt xì nhiều hơn bình thường, hoặc húng hắng ho là nên dùng ngay, lấy muỗng nhỏ xúc nước đặc này cho bé uống, cũng có vị ngọt, chua hơi đắng 1 chút, cũng dễ uống. Ngày 3 lần. Món này cũng hoàn toàn lành nên không lo quá về liều lượng.
Tác dụng: Dung dịch này sẽ giúp bé long đờm và ho ra dễ dàng, không chảy xuống họng, sẽ không gây viêm họng. Hoặc nếu đờm đã đặc thì sẽ dễ dàng tróc ra, tránh ho nặng. Khi bé ho, nếu để ý nghe tiếng ho có tróc đờm là yên tâm, khác với ho khan. Biện pháp này sẽ rất tốt khi bé mới chớm bị, có tính chất phòng bệnh luôn, cũng là tăng vitamin C cho bé. Mình dùng như vậy với 2 con sau của mình và gần như giảm bị sốt và đi bác sĩ, giảm dùng kháng sinh rất nhiều.
Lưu ý; Trường hợp các bé đã bị nặng, thì vẫn pảhi theo bác sĩ, biện pháp này chỉ hỗ trợ thêm thôi.

2. Hạ sốt nhanh bằng lát chanh tươi.
Khi bé bị sốt cao 39,5 - 40 độ, cần giảm sốt nhanh, các mẹ có thể lấy 1 quả chanh tươi trong tủ lạnh, cắt làm nhiều lát mỏng, sau đó dùng lát chanh này chà nhẹ lên trán, thái dương, khe khuỷu tay, khe khuỷu chân, bẹn, dọc sống lưng để hạ sốt. Bé hạ sốt rất nhanh và hạ được lâu.
Lưu ý, do nước chanh có axit chua, nên cần tránh những chỗ bé có mụn ngứa, hoặc da bị xước dễ làm xót. Hoặc nếu thấy bé kêu xót thì cố gắng để chừng 2,3 phút rồi lấy khăn ướt lau đi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét