Thứ Tư, 23 tháng 3, 2011

Happy breast feeding



Các tư thế cho con bú : http://www.dhl-meditech.com/Mayhutsua/positioning.aspx

Trong các tư thế trên thì nằm và ngồi và 2 tư thế thông dụng nhất. Tư thế chuẩn khi ngồi là các mẹ có gối dựa lưng hơi ngả về phía sau, đưa miệng con sát lại gần ti mẹ. Còn tư thế nằm đa số các mẹ áp dụng vào ban đêm, vừa nhàn mà lại khỏe re, con nằm nghiêng ti ko bị sặc sữa. Tuy nhiên ngay sau khi bé ngủ dậy, bố mẹ nên bế thẳng đứng bé lên, bé sẽ ợ hơi rất to và như thế tránh cho bé khỏi bị trớ sữa.

Các cách vỗ ợ hơi cho bé: lúc bé còn nhỏ thì dựng bé ngồi hơi thẳng dậy trên đùi mình, tay vuốt dọc sống lưng mức độ vừa phải, làm mạnh tay quá bé sẽ bị phọt ra đằng trước, nhẹ quá thì còn chán mới ợ xong. Khi bé đã bế đầm tay và cứng cáp hơn thì đưa bé theo tư thế đứng thẳng dậy, 1 tay đỡ mông, mặt và đầu bé tựa vào má và mặt mình, vuốt nhanh sống lưng hoặc vỗ nhẹ (cá nhân mình thấy vuốt dọc lưng nhanh ợ hơn cứ vỗ bộp bộp). Cách thứ 3 ko mấy ai biết và dám áp dụng nhưng trong trường hợp bé khó ngủ, ăn xong ko chịu ngủ hay chuyển tư thế từ bế sang nằm mà lại mở mắt thì các mẹ cho ti ngồi xong thuận tay chuyển luôn bé nằm úp trên ngực mình, 1 tay đỡ mông, 1 tay vỗ lưng. Chum nhà mình có 1 đợt khó ngủ, bà chị mình dạy cho kiểu này, bé ợ hơi to lắm và hầu như ko trớ tí nào, hiếm hoi lắm được vài giọt. Chưa kể bé nằm trên ngực mình với tư thế úp, bé chưa cứng cáp sẽ dựa đầu vào ngực mình ngủ luôn, bé cứng cổ rồi thì ngóc đầu dậy ngó nghiêng xung quanh 1 lúc, mệt và chán rồi thì lại lăn ra ngủ. Đợi bé ngủ 1 lúc rồi mình xoay về bên phải hoặc bên trái đặt con nằm ngủ ngon thôi. Cách này mới nghe qua ít mẹ dám áp dụng vì "ai lại vừa ăn xong đã lật úp con như thế...". Xin thưa rằng cách này mà áp dụng đúng bài bản của nó thì bé ợ hơi nhanh hơn, dễ ngủ hơn và cũng là tiền đề cho việc tập lẫy của bé sau này.

Đấy là đã xong 2 vấn đề tư thế ăn với ợ hơi cho con. Ku nhà mình mình áp dụng cả 3, dùng cảm nhận của 1 ng mẹ để tùy từng trường hợp mà áp dụng tư thế nào cho phù hợp. Tháng thứ 3 Chum đã nằm ngóc đầu cao ngó nghiêng được, thích bế thẳng đứng đi ngắm nghía xung quanh phòng hoặc ngồi trong lòng bố xem tivi. Trộm vía con cứng cáp kinh khủng, giờ mới đầu tháng thứ 4 thôi mà cái đầu ko còn lắc lư nữa. Đúng là trẻ con cứ có gì mới chúng lại lấy làm thích thú và sung sướng cười toe toét suốt ngày. Giờ mình đang ko biết sắp tới cho bé làm gì nữa đây khi nằm ngắm thú bông bé đã chán, ngồi ghế ngắm tranh ảnh dán tường khắp phòng bé cũng sắp đến giai đoạn chán khi mà phải cười với các bạn ấy cả tháng rồi, dạo này đang thích ngồi xem tivi với bố (dĩ nhiên là phải ngồi rất xa), vẫn thích bế thẳng đứng đi đến từng bức tranh ô tô, con mèo, vịt Donald, Mickey... và chỉ cho bé, cũng thích nghe mẹ cầm tay, nhìn thẳng vào mắt và nói chuyện...như ng lớn hoặc thỉnh thoảng hứng lên mẹ hát cho mà nghe nhé! Mẹ hát nhiều lắm í và đôi mắt con long lanh như thể lạ lẫm lắm! Mẹ hát từ bài Một con vịt đến Năm anh em này, mẹ hát rất nhiều bài về các con vật như chú voi con, chị Ong nâu nâu, cá vàng bơi trong bể nước, mèo con, chó con, đàn gà con, bướm bay blah blah :)) đại khái là ngày xưa mẹ ru đồng chí Cún nhà dì dư lào thì giờ con được nghe mẹ hát for entertainment như thế :)) hát ru thì mẹ hay chơi bài con cò mà đi ăn đêm, dưng mà chả ru đâu kệ cho con tự ngủ, chỉ có khóc dạ đề mới phải hát ru và dụ dỗ nhiều, con của mẹ cứ dậy là ăn, sau đó nằm chơi, ngồi chơi, đứng chơi, tay chân khua khoắng loạn xạ, mồm mép như tép nhảy, được giỏi lắm 1.5 tiếng là mệt phờ râu trê lăn quay ra ngủ rồi =))

Chết quên topic này đang nói về breast feeding mà mình lan man quá!

1 lời khuyên cho các mẹ là nếu đã có sữa non những tháng cuối, nên sắm ngay cho mình 1 cái máy vắt sữa điện. Sản phẩm được các mẹ ưa chuộng là Medela Swing, máy hút sữa 1 bên, hút nhả êm ái, cảm giác giống con ti mẹ. Sau khi sinh chưa có sữa về luôn đâu, 1 là bắt con bú để kích thích, 2 là dùng máy hút sữa, 3 là áp dụng 1 số bài thuốc cổ truyền để sữa nhanh về hơn. Tùy cơ địa của từng ng, có ng hôm trước hôm sau sữa đã về luôn, có ng phải vài hôm mới có sữa (như mình sinh mổ đến ngày t4 mới có sữa cho con bú). Cái medela swing này tiện ghê gớm, nhất là mẹ nào lắm sữa hoặc phải trở lại công việc sau 4-6 tháng mà vẫn muốn duy trì nguồn sữa ổn định cho con. Trong trường hợp bự sữa như mình :( đêm ngồi vắt vài lần ngủ gật bên cái bình sữa thì lời khuyên t2 là nâng cấp lên đời cho cái máy vắt sữa sang 2 bên, có thể tham khảo máy pump in style hoặc freestyle cũng của Medela. Mình đang xài cái freestyle thấy sướng điên, nhẹ hết cả người và sữa thì tràn trề hơn, mỗi tội cái đại lý Medela ở HN chém đẹp quá! Pump in style đâu 7.5tr và freestyle tận 9.2tr >_< mình nhờ con bạn thân trong SG mua ở đại lý trong đó hộ, Pump in style có 4.2tr và freestyle 6.5tr thôi, BH 10th, lỗi gửi cho máy mới luôn. Ở HN thì BH 12th. Ở nước ngoài thì Medela quá phổ biến với các mẹ rồi, mua tận gốc được rẻ hơn ở VN bao nhiêu, ghen tị quá hức hức.

Tiếp theo là về vấn đề trữ sữa:


Đây là hình chụp trong cuốn instructions của máy freestyle. Đại khái sau khi vắt sữa thì:
- Sữa để ở nhiệt độ phòng (19-26 độ): 4-6 tiếng.
- Sữa để được 24h trong hộp đá khô (15 độ), cái này mua máy vắt sữa 2 bên mới có.
- Tủ lạnh ngăn mát: 3-8 ngày
- Sữa sau khi đã rã đông nên sử dụng trong vòng 24h (cái này bao gồm mang ra ngâm nước ấm hoặc sữa để ở tủ đá muốn dùng thì bỏ xuống ngăn mát phía dưới qua đêm để hôm sau sử dụng).

Với sữa đã rã đông, chỉ để trong ngăn mát tủ lạnh duy nhất trong 24h khi bỏ từ trên xuống dưới, quá thời hạn đó nên bỏ đi vì con ăn sẽ bị đau bụng.

Về danh mục túi trữ sữa, mình đang dùng cả túi Blue Egg lẫn túi của Medela. Cảm nhận là như thế này:
- Túi Blue Egg rẻ, dễ mua, 150k/bịch 20c hoặc loại có nhiệt cảm ứng thì 170k. Dùng 1 lần thôi vì chất liệu nhựa hơi chảy sau 1 lần rã đông lấy sữa cho bé uống.
- Túi Medela đắt, bây giờ là 320k/hộp 20 túi nhưng chất liệu nhựa tốt hơn, tái sử dụng được sau khi rửa và tiệt trùng sạch sẽ.

Ngoài ra còn có hộp 80ml trữ sữa Medela nhưng ở VN mình hơi bị hiếm chỗ nào bán loại này. Nói chung hàng Medela dùng rất tốt, từ máy vắt sữa đến bình sữa, núm ti cho con thì mềm nhũn như ti mẹ, ti Nuk, Avent, chuchu ... chạy theo dài dài :D

Chúc các mẹ có 1 happy breast feeding với con yêu của mình.

P/S: WHO khuyến cáo "sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ", các mẹ cố gắng bồi bổ sữa chất cho con đến qua 1 tuổi rồi hẵng chuyển sang giai đoạn 2 là uống sữa tươi sau 1 tuổi như bọn tây nha. Uống sữa bột nhiều thực ra nóng và ko tốt cho con như sữa mẹ đâu. Bibi!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét