Thứ Ba, 14 tháng 6, 2011

Tình hình ăn dặm tháng 5+6 của Chum






Hôm nay đã là ngày thứ 10 bạn Chum tập ăn dặm, tình hình nói chung cũng bình thường, so với yêu cầu trong cuốn tập ăn dặm kiểu Nhật thì bạn Chum ăn được nhiều hơn dự kiến. Tuy nhiên, càng ngày mẹ bạn càng nhận ra rằng bạn ko thích nước canh, tất tần tật các thể loại nước canh bạn chỉ nhấm nháp qua loa, còn lại với bột và cháo thì bạn ăn ko biết ngán, đặc biệt là món cháo trắng nguyên chất :|

Lịch ăn của bạn thường bắt đầu từ 11h-12h trưa, sau bữa ngủ ngắn cuối cùng của buổi sáng. Bạn đặc biệt ngủ dậy đúng giờ (6 rưỡi sáng), đi chợ, đi dạo tắm nắng với mẹ đến tầm 8h-8 rưỡi là bạn được đặt vào cũi ngủ. Thường cứ tầm 11 rưỡi bạn ngủ dậy là được đặt ngay vào ghế ngồi ngay ngắn với cái yếm quàng trên cổ. Lúc đó bạn vẫn còn đang ngái ngủ, mẹ xúc cho bạn thìa cháo đầu tiên, bạn ăn mà ko phản ứng gì cho đến khi bạn tỉnh ngủ hẳn thì bạn đòi chơi, và đồ chơi duy nhất của bạn trong bữa ăn thường là chiếc thìa (lúc đang ăn) hoặc bình nước hoa quả sau khi đã no nê các món.
Mẹ vẫn giữ nguyên tắc chung "tôn trọng sở thích của bạn", giúp bạn ăn và cảm nhận món ăn ngon, à ơi khen bạn mỗi lần bạn nuốt ngon lành 1 thìa nào đó. Mẹ bạn tuyệt đối ko ép bạn và ko làm bạn nhìn thấy thức ăn là sợ. Nếu bạn khóc, mẹ bạn sẵn sàng cho bạn dừng lại, uống nước hoa quả (món yêu thích của bạn) và bữa đó coi như bỏ đi. Nếu nuôi con theo kiểu các cụ ngày xưa, thường thì đứa trẻ bị nhồi nhét, ép phải ăn nên chúng hay ngậm lâu trong miệng, ăn xong lại nôn trớ hay vừa ăn vừa khóc nhìn rất thương. Mẹ Aichan nói đúng, nên tôn trọng sở thích của bé và làm cho bé hứng thú với chuyện ăn uống bằng cách cho bé ăn khi bé muốn với những món ăn đa dạng mùi vị và màu sắc.
Trẻ con cũng như người lớn, đói là đòi ăn ngay, ko nên ép nếu chúng ko muốn. Giống như người lớn, liệu có ai cảm thấy thoải mái khi đang buồn ngủ, đang mệt, đang chán mà bị ép ăn ko?
Từ đó suy ra nếu bé bỏ 1 bữa, bữa sau bé sẽ rất nhanh đói, và thậm chí ăn nhiều gấp đôi, gấp 3 bình thường. Việc bú bình của bé cũng vậy. Các mẹ cứ kêu than con mình ko ăn bình, chê bình này nọ. Thực ra nếu cứ đưa bình vào mà nó ko chịu ti, các mẹ tuyệt đối ko cho ti ngay lúc đó thì lần sau hoặc lần sau nữa nó đói, tự khắc nó phải mút ngay. Chính vì các mẹ các bà cứ thương con, chiều con, lo sợ con đói nên tâm lý đó làm đứa trẻ hư hỏng trong vấn đề ăn uống phần nào.
Mẹ cháu ngày xưa cũng vậy, 2 bà cùng thi nhau bón cháo bón bột cho ăn, mỗi bữa ăn kéo dài đến cả tiếng đồng hồ vì mẹ cháu ngày xưa lười ăn khủng khiếp lắm! 1 miếng cơm ngậm nửa tiếng vừa xem tivi vừa ăn là chuyện bình thường, thế nên mẹ cháu nghiện món canh, đặc biệt là canh rau muống vì cho nước vào là dễ nuốt cơm. Chưa kể bao nhiêu phi vụ bà ngoại nhồi nhét ăn trứng gà, mẹ cháu đem giấu đi và bỏ đi hết rồi bị phát hiện ra. Trước 18t, ăn uống đối với mẹ cháu là 1 cực hình, may mà sau đó mọi thứ thay đổi do môi trường sống, giờ thì cái gì mẹ cháu cũng ăn được. Vậy nên đến lượt dạy cháu ăn uống, mẹ cháu quyết tâm cho con ăn dặm đến nơi đến chốn để 12-18 tháng bé cứng cáp, mẹ cháu có thể yên tâm gửi trẻ để đi làm.
Trở lại với việc ăn dặm của Chum, bạn ấy ngồi ăn trên ghế ban đầu có vẻ khó chịu lắm! Nhưng dần dần khi mẹ đã kiên nhẫn dỗ dành bạn ấy thì có đôi khi, mẹ cảm thấy vui vì bạn hứng thú với 1 món nào đó mẹ làm. Trong lúc ăn, bạn ngồi nhìn mẹ hoặc ngắm nghía cái thìa, ko tivi, ko vừa ăn vừa chơi :) điều đó làm mẹ hài lòng và có vẻ như bạn đã dần dần quen với nếp ăn trưa này rồi.

Thực đơn 10 ngày qua của bạn ấy như sau:
  1. Ngày 1: 7.5ml cháo trắng nghiền nhuyễn, rây qua lưới + 30ml nước canh su hào & cà rốt luộc + 5g hoa quả nghiền (táo đào dứa)
  2. Ngày 2: 15ml cháo trắng + 10ml nước canh củ cải + 35ml nước hoa quả
  3. Ngày 3: 20ml cháo trắng + 5ml nước canh củ cải + 30ml nước táo. Bữa xế chiều: bánh gạo wakodo + hoa quả nghiền (khoai môn)
  4. Ngày 4: 15ml cháo trắng + 5ml nước đậu đỗ luộc lẫn củ cải + 35ml nước cam pha loãng 1:1
  5. Ngày 5: 20ml cháo trắng + 10ml bột đặc rau chân vịt & rau cải ngọt + 10ml nước canh cải mơ + 30ml nước hoa quả
  6. Ngày 6: 25ml cháo trắng + 20ml bột đặc cà rốt & cà chua + 10ml nước canh rau muống + 35ml nước hoa quả
  7. Ngày 7: 15ml cháo trắng + 10ml bột đặc cá thân trắng & rau + 40ml nước canh bí luộc + 30ml nước hoa quả (đáng lẽ ra là 25ml cháo nhưng mẹ làm đổ mất 1 ít, còn bột thì quá đặc nên bạn ko nuốt được)
  8. Ngày 8: 20ml cháo trắng + 10ml bột rau cải ngọt & rau chân vịt + 10ml nước canh rau dền + 30ml nước hoa quả
  9. Ngày 9: 20ml bột loãng cà rốt & cà chua + 15ml bột đặc cá thân trắng & rau + 30ml nước hoa quả + vài thìa sữa chua táo
  10. Ngày 10: 20ml cháo trắng + 10ml cà rốt nghiền (hơi bị đặc nên output của bạn toàn là cà rốt) + 5ml cà rốt trộn củ cải (quá lợn cợn nên bạn ko nuốt được) + 10ml nước luộc bí xanh + ăn thử 2 muỗng nhỏ bí nghiền nhuyễn + 10ml váng sữa caramen (nhạt nên bạn chén ngon lành). Chiều 3h ngủ dậy: 40ml trà hoa quả Meiji.
Tóm lại thì bạn ăn vẫn tiến triển đều đều, hôm ít cái nọ hôm nhiều cái kia. Mẹ cũng cứ lọ mọ đi chợ mua đồ về cho bạn ăn thôi chứ cũng ko kỳ vọng bạn sẽ ăn nhiều. Nhìn con cái nhà người khác tầm tháng tuổi cứ ngày 2 bữa bột ngọt chén ngon lành, cũng thấy phân vân lắm nhưng đã quyết tâm theo PP ADKN này rồi thì ko vì lý do gì mà từ bỏ cả. Điều quan trọng là con mình khỏe mạnh, chơi ngoan, ko có cái tính vòi vĩnh, đòi hỏi bố mẹ phải bế ẵm hay làm cái nọ cái kia cho nó. Bạn sẵn sàng nằm cũi chơi với các bạn đồ chơi và ê a với mấy hình họa ngộ nghĩnh các con thú trên cái quây cũi, với bạn điều đó thú vị và chơi được cả tiếng đồng hồ ko biết chán, hơn là bắt bố mẹ phải bế bồng. Thỉnh thoảng rảnh rỗi mẹ cũng hát cho bạn nghe, cho bạn nghe "McDonald had a farm" và 2 mẹ con cùng nhảy tưng tưng, rồi bố cũng cho bạn "bay", cưỡi trên người và ngày nào bạn cũng cười sằng sặc khoái trá. Chỉ cần nghe tiếng cười đùa của bạn khi cười với bố hoặc tiếng bạn "ê a" tâm sự với mấy con thú nhồi bông, thỉnh thoảng hét lên sung sướng, mẹ đang bận làm gì mà thấy bạn vậy cũng vui lắm! Mẹ có thêm động lực để hoàn thành tốt công việc đang làm dù đó là học bài, làm bài, dọn nhà hay nấu bếp :)

Mẹ trót yêu cái sự tỉ mẩn trong bếp núc này rồi. Cuối tuần vừa rồi mẹ làm 19 cốc caramen và 6 cốc sữa chua to bự, được mọi người hưởng ứng nhiệt liệt nên cứ cuối tuần mẹ lại làm thạch, caramen và sữa chua cho tất cả mọi người cùng măm. Mẹ hi vọng mẹ sẽ làm được nhiều món khác như váng sữa, kem... để sau này bạn được ăn những món tự tay mẹ làm mà ko phải ra tiệm mua nữa :)

1 số hình ảnh demo cho công cuộc ăn dặm mở đầu của bạn:
Chăm chú mút cái bình nước hoa quả, mút lấy mút để ngay cả khi đã mút hết vẫn cứ nhai cái ti giả đó cho thỏa mãn sung sướng vì cái bình nhỏ cầm vừa tay.
Dụng cụ để nghiền cà rốt và củ cải - cà rốt nhuyễn hơn, củ cải vẫn bị lợn cợn ăn rất là khó chịu.

Sản phẩm cà rốt nghiền nhuyễn được cho vào "bát ăn" của bạn :)
Bí xanh cũng ninh nhừ lấy nước ăn, còn bí thì nghiền nhuyễn cho bạn tập ăn rau nghiền.
Sản phẩm sau khi đã ra lò được đóng hộp và bỏ tủ lạnh ngăn mát đợi bạn ngủ dậy là măm măm.

Đến giờ măm rồi, hôm nay ngày thứ 10 mẹ cho bạn ăn cháo trắng (để trong bát), củ cải trộn lẫn cà rốt nghiền, củ cải và cà rốt nghiền để riêng, bí nghiền, canh bí, canh cà rốt + củ cải, váng sữa caramen. Bữa ăn của bạn rất phong phú về màu sắc mặc dù hơi đạm bạc :D thìa Pigeon để xúc cháo từng miếng nhỏ cho bạn, thìa Combi thì xúc nước canh cho bạn đỡ nghẹn, dễ nuốt. Còn thìa Pooh to đoành kia thì để cho bạn nghịch là chính :D

1 nhận xét:

  1. Cho mình hỏi chút là mẹ nó cho con ăn từng thành phần riêng vậy hở!? :-O

    Mình thì cứ trộn chung hết thôi :-D

    Trả lờiXóa