Thứ Hai, 13 tháng 6, 2011

Ăn dặm kiểu Nhật (Phần 1): ĐỒ DÙNG CẦN CHUẨN BỊ

Chum bắt đầu ăn dặm khi được tròn 5 tháng tuổi, mẹ Deb rất vui và hào hứng với công cuộc ăn dặm này nên đã đọc tài liệu rất kỹ, ngâm cứu, ship đồ chế biến từ rất sớm, lọ mọ gọi bố gà béo ra rửa trước mất cả 1 buổi tối với 1 cái chậu to và 1 cái rổ to để úp đồ. Toàn bằng nhựa và đồ xinh xắn dễ thương nhưng có vẻ như cuốn hút mẹ hơn cả con :D
Quyết tâm theo đuổi phương pháp ADKN của mẹ Aichan truyền đạt lại, mặc dù trình độ nấu nướng chỉ đạt level 3/10 nhưng mẹ cháu cũng nhờ ở nhà trông con, ko thuê giúp việc mà chăm chỉ vào bếp hơn, tay nghề nấu nướng nhờ đó mà khá khẩm hơn. Được cái mẹ cháu khoái mấy cái trò tỉ mẩn này, lại khoái sáng tạo nữa nên có lẽ là trong tương lai ko xa, mẹ cháu sẽ cho cháu càng nhớn càng ăn được nhiều món, đa dạng về cả mùi vị lẫn hình thức.
Hôm nay là ngày thứ 10 mẹ Chum cho Chum ăn dặm, chẳng biết nói thế nào, mẹ cháu đã có thói quen sáng ra dậy sớm đi chợ, lọ mọ trong bếp chế biến đồ ăn cho con - có khi còn cầu kỳ hơn cả bố mẹ ăn nữa. Nguyên tắc của mẹ cháu trong bất kể việc ăn, chơi của con đều là "tôn trọng sở thích của con", riêng ngủ thì cháu được rèn luyện bài bản rồi nên mẹ cháu ko đả động gì đến khoản này.
Quay lại với vấn đề ăn dặm của Chum, Chum bắt đầu ăn dặm khi tròn 5 tháng tuổi. Ban đầu cũng giống như mẹ Aichan, Chum ăn chủ yếu là cháo trắng nghiền nhuyễn, rây lọc hoặc đa phần là sau khi nấu cháo xong, mẹ Chum cắm thẳng máy xay cầm tay Braun vào cốc nấu cháo, nhấn vài lần xay là có cháo loãng vừa phải cho Chum măm măm rồi. Cháo thơm mùi gạo và hơi ngọt nên ko khó ăn với Chum, bù lại Chum rất dễ tính khi được ăn thứ "giống nước cơm hơi sền sệt" này.
---------------------------------------------------------------------------

Chuẩn bị đồ chế biến ăn dặm cho Chum:
1. Bộ chế biến ăn dặm Pigeon

Có nhiều bộ chế biến ăn dặm khác nhau các mẹ có thể mua về dùng như bộ của Akachan, Combi (2 loại này đắt tiền và nhiều đồ lặt vặt hơn), hay nhiều nhãn hiệu khác “đỡ tốn kém hơn” như set Pigeon này chẳng hạn, tùy vào sở thích và túi tiền của mình để các mẹ chọn lựa mua đồ chế biến cho con.

Ban đầu mẹ Chum mua về để vắt nước cam cho bố mẹ uống hàng ngày, về sau đến lúc chế biến ăn dặm mới thấy tiện dụng, có bàn mài, rây lọc thức ăn, chày… Cái gì dùng cũng thích, hiện tại Chum đang ăn dặm ở bước 1 (tháng 5+6) nên mẹ Chum mới chỉ sử dụng đến chày và bát để nghiền nhuyễn cháo hoặc thức ăn, rây lọc nếu cần thiết thôi.

Phải thừa nhận là đồ làm bằng nhựa nhưng chất lượng sờ khác hẳn đồ nhựa ở Việt Nam mình vẫn hay dùng, hay thậm chí cả đồ nhựa Muchkin hay Canpol mẹ Chum mua về cũng ko cảm thấy “chất lượng” bằng. Mẹ Chum hài lòng nhất với cái bát ăn dặm, cầm rất chắc chắn và nhựa cứng, cảm giác độ bền sẽ còn rất lâu dài.

Mẹ nào cho con ăn dặm kiểu Nhật cũng cần phải có set chế biến này, mẹ Chum thì cầu kỳ hơn 1 chút, chịu khó lượn lờ hàng đồng giá 100 Yen của Nhật để mua thêm các loại bàn mài với lỗ mài khác nhau và đủ thứ linh tinh đồ nghề làm bếp để chế biến đồ ăn cho ko chỉ Chum mà cả gia đình nữa.
2. Cốc nấu cháo Pigeon

Cũng như set chế biến ăn dặm, cốc nấu cháo cũng có nhiều loại như Richell, Akachan…size của cốc nấu cháo cũng đa dạng, 150ml-200ml-300ml tùy theo nhu cầu sử dụng của 2 mẹ con. Nhà mình được mẹ Aichan tư vấn cho loại này, giá cả vừa phải, phù hợp với bé ăn 5-6 tháng. Tạm thời mình thấy mỗi lần nấu 2 thìa gạt ngang (mình cực kết cái thìa 5ml này vì nó đong được nhiều thứ, ko có nó là khổ lắm!), với cháo nấu tỉ lệ 1:10 cho bé 5-6 tháng, số lượng cháo sau khi ra sản phẩm có thể vừa cho bé ăn luôn (20ml), vừa để đông lạnh được 3-4 hộp 20ml nữa. Mỗi ngày bé chỉ ăn 1 lần buổi trưa, mẹ chỉ việc cho hộp trữ đông vào lò vi sóng quay 30-60s là có cháo nóng hổi chất lượng nguyên xi ban đầu cho bé ăn rồi. Mỗi lần nấu cháo thì cho vào giữa nồi cơm điện để 1 tiếng đồng hồ, nhấc cốc ra, cắm thẳng máy xay Braun vài bấm vài lần là có cháo loãng hoặc hơi đặc tùy độ thô mẹ cảm nhận bé có thể ăn được. Nếu ko phải nồi cơm điện của Nhật thì 1 số nồi khác như Toshiba, Panasonic… thường chỉ nấu trong 30-45’, các mẹ cứ đánh cơm cho gđ ăn bt, còn cốc nấu cháo cứ kệ nó để tròn 1 tiếng hẵng bỏ ra. Nếu ko có máy xay các mẹ có thể dùng bát và chày (hoặc thìa 5ml trong cốc nấu cháo) để nghiền nhuyễn cháo, sau đó tiếp tục lọc qua rây lọc (cả cốc nấu cháo và set ăn dặm đều có rây lọc) để ra được sản phẩm cuối cùng là cháo hơi đặc 1 chút. Các mẹ chỉ cần dùng thìa quấy cháo vài lần cháo sẽ bông lên và dễ ăn hơn. Nếu ban đầu cháo quá đặc mà bé chưa ăn được thì thêm 1 ít nước để pha loãng sao cho độ thô phù hợp với bé bắt đầu tập ăn dặm.

Tuần đầu tiên các mẹ cứ cho ăn cháo trắng thôi để sau này bé có thể ăn cơm được, sang tuần thứ 2 có thể dùng nước luộc rau củ quả để nấu cháo cho bé (1 số loại ngọt nước như carot, bắp cải, bí xanh…). Tóm lại thức ăn đa dạng thì bé sẽ có cơ hội được thử nhiều món hơn, thực đơn đừng để nhàm chán ko bé lại chán ăn J
3. Bộ trữ đông


Cái này mình cũng đặt mua của mẹ Aichan, 1 bộ gồm 8 hộp 100ml có chia vạch 50ml trên từng hộp. Có lẽ vì nhựa tốt và dùng được trong lò vi sóng nên giá của nó chả rẻ tí nào. Mình nhớ đâu cũng phải gần 300k/set. Được cái dùng thích ghê gớm, ban đầu con ăn ít thì dùng cái này làm bát ăn cũng được, khay ăn nhiều hộp màu sắc cũng khiến bé hứng thú hơn, để trữ đông thì tiện vô cùng. Các mẹ nào bận đi làm thì t7 hoặc CN mất công 1 lần chế biến rồi trữ đông toàn bộ, các buổi trưa về nhà chỉ việc hâm lại thức ăn mất vài phút là có thể cho bé ăn luôn được rồi.
4. Bình uống nước hoa quả Pigeon.

Con trai mình nghiện món nước hoa quả và có lẽ vì thế nó nghiện luôn cái bình này. Nó rất bé, chỉ chứa được khoảng 50ml nước quả thôi nhưng vừa tay cầm nên Chum nhà mình toàn 2 tay bê bình mút cật lực, sau đó nhai ti và nghịch bình 1 cách ngoan ngoãn trên ghế ăn để bố mẹ còn ăn cơm. Cái này mình được mẹ Múp giới thiệu, ko uổng công mua, con trai ngày nào cũng tu sạch 30-40ml nước quả nhanh gọn trong chớp mắt với vẻ mặt rất chi là hào hứng. Thậm chí có hôm giơ bình ra trước mặt mà ko cho nó mút nhanh nó lăn ra khóc.

5. Máy xay cầm tay Braun

Để phục vụ công cuộc ăn dặm của Chum, nhà nội cháu ủng hộ 1 cái máy xay sinh tố, nhà ngoại cháu ủng hộ 1 cái máy ép rau củ quả, nhưng tóm lại là cả 2 cái đều ko dùng để xay cháo được. Và mẹ cháu “cắn răng” đầu tư 1 em Braun công suất 600w đầu inox, dùng đã ko chịu được. Bây giờ mẹ cháu có hứng thú làm bánh nên mua thêm đầu đánh trứng inox nữa, rất tuyệt.

Máy xay cầm tay có thể dùng để xay cháo, thịt, rau, củ quả … các mẹ hoàn toàn có thể ninh nhừ và nghiền nhuyễn bằng chày+bát trong set chế biến nhưng nó mất thời gian hơn, tỉ mẩn hơn. Bình thường mẹ cháu vẫn dùng phương pháp cổ truyền là ninh nhừ và nghiền nhuyễn bằng tay, nhưng đi đâu chơi hoặc hôm nào bận rộn, mệt mỏi, cái máy xay cầm tay này tiện dụng và phát huy công dụng hết năng suất. Nói chung cũng đáng đồng tiền bát gạo để sở hữu em nó :D
6. Set bát đũa thìa cốc gấu Pooh

Trong mấy set của Akachan và Combi thì mẹ cháu kết set này nhất, màu sắc rực rỡ, sáng sủa, nổi bật. Cốc uống nước có tay cầm 2 bên và ống mút kiểu như nhựa dẻo silicon rất mềm và Chum hoàn toàn thích thú việc gặm nhấm cái ống mút này. Bát đựng cơm, đựng nước canh, đĩa đựng đồ ăn… nói chung tất cả đều tiện dụng và bé có thể sử dụng đến tận khi lớn. Tạm thời ở tháng ăn dặm 5-6 này, Chum chỉ nghịch chứ chưa dùng được bất cứ đồ nào. Các mẹ có điều kiện cũng nên đầu tư vì đồ nhựa made in Jp rất bền và lành cho em bé sử dụng.

7. Yếm ăn Carter, yếm ăn có máng, yếm ăn có tay áo

Các mẹ có thể xem hình cả 3 loại yếm ăn ở ĐÂY

5-6 tháng, Chum chỉ sử dụng yếm Carter bình thường nhỏ gọn thôi. Yếm máng và yếm áo chắc phải lớn lớn 1 chút nữa mới vừa. Mấy loại yếm này thì ngon, bổ, rẻ. Các mẹ có điều kiện mua yếm Combi cho bé dùng cũng được, mẹ cháu order mấy nơi ko được, đến lúc mua xong yếm rồi thì lại thấy ngay trên Vincom cũng bán hàng Combi, tiếc thế ko biết.

Dùng yếm vải thì phải giặt hàng ngày vì bé ăn xong là nhoe nhoét bôi bẩn ra ngay. Còn yếm nhựa như Combi thiết kế vừa cho bé 5-6m mà ăn xong lau rửa được ngay. Mỗi tội giá chả rẻ tí nào, 280k/em L trong khi Carter chỉ 35-38k, mấy loại khác cũng chỉ 30-35k là cùng.

8. Ghế ngồi ăn.

GHẾ MASTELA DÀNH CHO BÉ ĐÃ NGỒI CỨNG CÁP

GRACO HIGH CHAIR CHO BÉ NGỒI CHƯA VỮNG (ẢNH DEMO THÔI VÌ HÀNG THẬT CHƯA NHẬN ĐƯỢC)

KO THÌ NGỒI TẠM BẰNG GHẾ NẰM ĂN FP NÀY VẬY

Nhà mình ăn cơm là ngồi bệt xuống đất, ko có thói quen ngồi bàn, trong khi high chair phù hợp cho bé 5-6m chưa ngồi vững lại toàn ghế cao. Mẹ cháu trót mua cái ghế Mastela (ghế Carter cũ), ghế nhựa nhưng chắc chắn và thấp. Cháu ngồi được nhưng thỉnh thoảng gật gù 1 cái là đầu lại đập vào thành nhựa cứng đằng sau và khóc lóc L ăn uống mà vất vả quá nên thôi mẹ cháu lại lọ mọ search trên mạng, may làm sao gặp được mẹ Helena thanh lý high chair Graco, mặc dù mẹ cháu ko khoái kiểu ghế cao này nhưng nó ngả được và lót vải sau lưng nên cháu ăn uống đỡ vất vả hơn. Tạm thời đang chờ em Graco được ship về thì cháu ngồi tạm ghế nằm chơi FP, nó thấp nên mẹ cháu dễ phục vụ cháu hơn, nhưng mà mẹ cháu ko thích lắm vì thói quen của cháu ngồi vào ghế này là chơi với sư tủ + cá sấu chứ ko phải để ăn.

9. ĐỒ ĂN LIỀN : WAKODO

Nhà cháu chuộng Wakodo nên cho dù bọn Nhật có bị phóng xạ thì nhà cháu vẫn dùng. Mẹ cháu tin tưởng vào chất lượng sản phẩm nhập khẩu bởi công ty Hoàng Dương vốn dĩ đã có uy tín tại VN. Mẹ cháu mua sẵn 1 thùng bánh gạo Senbe cho cháu tập nhai và kích thích tuyến nước bọt, bột rau củ quả ăn liền trong trường hợp phải di chuyển hoặc bận rộn ko mang lích kích đồ đi theo được, trà hoa quả nhiều loại của cả Wakodo và Meiji, hoa quả nghiền táo đào dứa hoặc khoai môn trong trường hợp chưa thể nghiền và pha loãng các loại hoa quả trên, tỉ lệ trong tháng t5 là 1 hoa quả : 1 nước, pha nhạt sao cho bé vẫn ăn được cháo trắng.

Sữa chua, váng sữa thời kỳ này cũng phải thật nhạt. Đa phần các mẹ cho con ăn sữa chua ko đường, nhưng mẹ cháu thấy đến mình còn chẳng nuốt được, bắt con ăn thì tội quá nên toàn mua loại cho 6m và pha loãng ra. Các mẹ có thể dùng hàng của Nestle nhập khẩu (đừng mua hàng sx tại VN vì ngọt lắm). Hipp cũng ngọt :| tóm lại ăn nhạt thời kỳ này sẽ tốt cho thận của bé cũng như dễ cho mẹ và bé trong quá trình chuyển biến ăn dặm tiếp theo trong thời kỳ sau.

7 nhận xét:

  1. chào chị ạ, em đang lang thang lên mạng tìm thông tin về ăn dặm cho bé (con em tròn 5 tháng) nên vô tình tìm ra blog chị..đọc thấy hay quá..chị cho em hỏi chị mua bộ đồ rây, nghiền pigeon ở đâu vậy ạ?chị email giúp em vô dongminhngoc@gmail.com với chị nhé. em cảm ơn chị nhiều lắm

    Trả lờiXóa
  2. e vô tình đọc ddwowowcjj bài này của chị, chị ơi chị có thể chỉ cho e chỗ mua set pigeon, cốc nấu cháu, bộ đồ trữ đông ở đâu đc k ạ? có j chị email giúp e vào đc nguyentramy1701@gmail.com chị nhé, e cảm ơn chị ạ!

    Trả lờiXóa
  3. bạn ơi, mình muốn mua set pigeon, coc nau chao, khay domg lanh, va ca sua chua cho 6m nua. co gi ban pm lai cho minh nhe. mail: honghanhmmr@gmail.com. cam on me no nhieu nhe.

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ơi con mình vừa tròn 4 tháng. Cho mình làm quen để học cách dạy con ADKN nha, mình cũng đang kết phương pháp này, hi hi :)

    Trả lờiXóa
  5. Chi oi chi de lai ghe tap an cho e duoc k a?chi pm vao Mail lttrang2109@gmail.com giup e voi chi nhe,thanks chi nhieu a.

    Trả lờiXóa
  6. Nhung vat dung dung de an dam chi mua o dau vay a? Neu co may xay braun thi co can den set pigeon k chi? Chi pm cho em nhe. Cam on chi nhiu.
    sweetlove_6337@yahoo.com.vn

    Trả lờiXóa
  7. Phòng khám nha khoa ở Đà Lạt – Đa khoa Phương Nam được thành lập vào 2019, tọa lạc tại số 81, Phan Đình Phùng, phường 1, TP. Đà Lạt. Tuy mới hình thành và phát triển trong khoảng 1 năm gần đây, đến nay Nha khoa Phương Nam tự hào là một trung tâm nha khoa kỹ thuật cao và địa chỉ uy tín cho khách hàng trong lĩnh vực nha khoa thẩm mỹ tại Đà Lạt.
    >>> Khám các bệnh lý nha khoa tại Đa khoa Phương Nam

    Trả lờiXóa